Ai là người dễ bị thoát vị đĩa đệm và cách phòng tránh

0
26
ai-la-nguoi-de-bi-thoat-vi-dia-dem-va-cach-phong-tranh
Ai là người dễ bị thoát vị đĩa đệm và cách phòng tránh

Thoát vị đĩa đệm do nhiều nguyên nhân gây ra, bệnh hay gặp nhất ở những người trên 30 tuổi khi mà các cột sống bắt đầu thoái hóa, các vòng sụn bị sơ hóa, rạn nứt, nhân nhầy bị khô…Khi có các dấu hiệu thoái hóa, bệnh nhân cần đi khám chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Những ai dễ mắc bệnh?

Các nguyên nhân gây ra bệnh : Thứ nhất do chấn thương cột sống như tai nạn giao thông, tai nạn lao động..Thứ hai là ở những người trên 30 tuổi, cột sống bắt đầu thoái hóa đĩa đệm thường không còn mềm mại, nhân nhày có thể bị khô, vòng sụn bên ngoài xơ hóa, rạn nứt và có thể rách khi nếu có một lực tác động mạnh vào cột sống.

Với những người làm các công việc thường xuyên phải bê vác vật nặng, Thay vì ngồi xuống bê vật rồi từ từ đứng lên, nhiều người có thói quen đứng rồi cúi xuống, nhấc vật nặng lên. Việc mang vác nặng sai tư thế này dễ gây chấn thương đốt sống lưng.

Những người có thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng ảnh hưởng xấu tới xương khớp như tư thế ngồi làm việc không đúng cách gây cong vẹo cột sống, tập thể dục không đúng cách gây thoái hoá khớp, trật khớp… Ngoài ra, các bệnh lý cột sống bẩm sinh như gai đôi cột sống, gù vẹo, thoái hóa cột sống cũng là các yếu tố thuận lợi gây thoát vị đĩa đệm

Biện pháp phòng tránh thoát vị đĩa đệm?

Thoát vị đĩa đệm gây nên những cơn đau khó chịu, thường xuyên tái phát, làm giảm khả năng vận động, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Nếu không điều trị bệnh có thể gây biến chứng nặng nề.

Không nên chủ quan cho đó là do tuổi tác, lao động nặng nhọc mới bị đau lưng, đến khi bệnh tiến triển nặng, người bệnh không thể chịu nổi các cơn đau thường xuyên hoặc xuất hiện biến chứng mới đi khám thì rất khó điều trị và điều trị rất tốn kém, thậm chí có thể bị tàn phế.

Bệnh nhân cần phải có biện pháp phòng tránh thoát vị đĩa đệm như: Luôn duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý; thường xuyên tập thể dục rèn luyện để có một cơ thể khỏe mạnh và cột sống vững chắc.

Cần giữ gìn tư thế cột sống đúng trong sinh hoạt hằng ngày (ngồi học, ngồi làm việc, mang vác vật nặng đúng cách…). Hạn chế mọi nguy cơ bị chấn thương khi lao động, tham gia giao thông, các vận động, động tác thể thao quá mức và kéo dài,…

Người bệnh cần đi khám chuyên khoa khi có dấu hiệu của bệnh để được điều trị kịp thời.

LEAVE A REPLY

Hãy dành 2phút để xem Video giải đáp mọi câu hỏi của bạn. Xem ngay!