Luyện tập ngăn ngừa bệnh khớp như thế nào?

0
20
cac-bai-luyen-tap-ngan-ngua-benh-khop
Các bài luyện tâhp ngăn ngừa bệnh khớp

Luyện tập ngăn ngừa bệnh khớp như thế nào?

Luyện tập ngăn ngừa bệnh khớp là phương pháp điều trị đang được nhiều chuyên gia xương khớp khuyến cáo vì tính hiệu quả và an toàn cao. Bài viết này sẽ chỉ ra tầm quan trọng cũng như những lưu ý khi tập luyện để có thể thực hiện nó một cách tốt nhất nhé!

Tại sao bạn nên luyện tập ngăn ngừa bệnh khớp?

Theo thời gian, cùng với sự lão hóa của cơ thể, khớp xương cũng sẽ bị già hóa và dễ tổn thương. Ai cũng có thể mắc bệnh xương khớp. Chưa kể một số người có cơ địa xương khớp yếu, không cung cấp đủ chất dinh dưỡng nuôi khớp hoặc làm việc nặng trong thời gian dài càng dễ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Một số người quan niệm rằng, khi khớp bị đau thì chỉ cần sử dụng thuốc. Nhiều người bị bệnh khớp lại rất ngại vận động, một phần vì khi vận động như vậy sẽ thấy đau, một phần lại nghĩ rằng vận động nhiều sẽ làm nặng hơn tình trạng bệnh. Tuy nhiên, cần khẳng định rằng đây là một quan niệm sai lầm. Các bác sỹ và người nhà cần giải thích cho bệnh nhân hiểu được tầm quan trọng của việc luyện tập trong phòng ngừa và ngăn chặn tiến triển của bệnh.

Quá trình tập luyện rất dễ bị thất bại. Đó là do chúng ta thường chưa biết lựa chọn bài tập phù hợp. Khác với việc sử dụng thuốc điều trị, hiệu quả của việc luyện tập thường diễn ra từ từ. Do đó những bệnh nhân không đủ kiên trì trong thời gian  dài sẽ không cảm nhận được kết quả như mong muốn.

Như vậy, để luyện tập ngăn ngừa bệnh khớp hiệu quả, chúng ta cần thực hiện kiên trì với những bài tập phù hợp.

Để ngăn ngừa bệnh viêm khớp cần tập luyện kiên trì

Người bị bệnh khớp nên tập luyện gì?

Với những bệnh nhân khác nhau, tùy thuộc vào giới tính, độ tuổi, thể trạng, những bệnh lý liên quan mà chúng ta sẽ lựa chọn những bài tập khác nhau. Một số bài tập phổ biến để luyện tập ngăn ngừa bệnh khớp đơn giản đó là:

  • Đi bộ: Đây là bài tập đơn giản nhất mà mọi bệnh nhân đều có thể tập luyện. Mỗi ngày nên dành khoảng 30 phút đi bộ giúp cải thiện sức khỏe, giảm đau và lưu thông mạch máu. Đi bộ an toàn, dễ thực hiện và không tốn chi phí nhưng lại không phù hợp với người bị tổn thương nặng các khớp hông, gối và mắt cá chân.

Một số bệnh nhân được khuyến cáo đi bộ với các dụng cụ hỗ trợ như gậy, khung chống… do tác dụng hỗ trợ tốt hơn, phù hợp cho người già và những người bị tổn thương nặng để hạn chế tổn thương trong khi tập.

  • Chạy bộ: Với những người đã bị các tổn thương về khớp thì không khuyến cáo sử dụng phương pháp này. Nhưng chạy bộ hiệu quả đối với những bệnh nhân muốn tập luyện ngăn ngừa bệnh khớp. Đặc biệt, chạy bộ giúp làm giảm mỡ thừa, hiệu quả đối với những người thừa cân sẽ gây các áp lực lên khớp.
  • Đạp xe: Có thể đạp xe ngoài trời hoặc đạp xe tại chỗ phụ thuộc vào điều kiện và tình trạng của bệnh nhân. Đây là phương pháp tập luyện hiệu quả nhất giúp kích thích các nhóm cơ lớn ở chân mà lại gây áp lực nhỏ lên khớp. Chú ý điều chỉnh vị trí của yên xe và tay lái phù hợp để thoải mái khi tập luyện giúp đạt hiệu quả cao nhất.
  • Bơi lội: Các bài tập dưới nước phù hợp với những người muốn luyện tập ngăn ngừa bệnh khớp do chúng rất ít gây áp lực lên khớp. Bơi lội không những tốt cho xương khớp mà còn hỗ trợ rất lớn cho việc thư giãn cơ. Tuy nhiên, nó lại không được khuyến cáo cho những người bị các bệnh đường hô hấp.
  • Tập earobic: Những bài tập nhịp điệu sẽ giúp kiếm soát trọng lượng cơ thể ở mức ổn định, cài thiện các bệnh tim mạch, tăng cường độ linh hoạt và dẻo dai cho cơ thể. Bạn có thể luyện tập theo nhóm hoặc tham gia các câu lạc bộ để tập luyện hiệu quả hơn.
  • Yoga: Khác với những môn thể thao khác, yoga phối hợp các hoạt động nhẹ nhàng không tác động quá nhiều lên các khớp, giúp khớp chuyển động linh hoạt.
  • Thái cực quyền: nhiều nghiên cứu chỉ ra thái cực quyền có tác dụng thư giãn, duy trì sự linh hoạt và đem lại sự cân bằng cho cả cơ thể và tinh thần người bệnh.
  • Khiêu vũ: Tuy tác dụng của khiêu vũ là rất lớn trong việc cải thiện sức khỏe, giảm đau, tăng khả năng vận động và chống trầm cảm nhưng đây lại là bộ môn dễ gây chấn thương nên không được khuyến khích cho những người bị tổn thương nặng khớp hông, đầu gối hay mắt cá.

Ngoài những bài tập đơn giản trên có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên với những bệnh nhân đang ở trong đợt đau cấp hoặc bị tổn thương khớp nặng, bệnh nhân có thể ngừng tập luyện hoặc phải thực hiện các bài tập phục hồi chức năng phù hợp. Lúc này bệnh nhân sẽ cần đến sự tư vấn và hỗ trợ của các chuyên gia y tế.

Làm thể nào để luyện tập ngăn ngừa bệnh khớp hiệu quả?

Để luyện tập ngăn ngừa bệnh khớp hiệu quả, chúng ta cần lưu ý những điểm sau:

  • Nên khởi động kĩ trước khi bắt đầu để hạn chế chấn thương trong khi luyện tập.
  • Quan trọng nhất là bệnh nhân cần lựa chọn cho mình bài tập phù hợp vì nó quyết định đến hiệu quả. Tập luyện đúng cách sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái, tránh chấn thương gây nên những rào cản tâm lý cho những bài tập sau.
  • Thông thường khi mới bắt đầu tập luyện bệnh nhân sẽ cảm thấy đau hơn. Nhưng thay vì nghĩ đến việc bỏ dở thì bệnh nhân cần kiên trì, tập từ mức độ đơn giản và thời gian ngằn rồi mới tăng dần.
  • Để việc tập luyện thoải mái và tránh tâm lý chán nản, nên tập luyện theo nhóm hoặc tham gia các câu lạc bộ để hỗ trợ nhau tốt hơn.

Trên đây là những lưu ý cho bệnh nhân khi thực hiện các bài tập. Nếu bệnh nhân và người nhà xác định được vai trò và phương pháp thì các bài luyện tập ngăn ngừa bệnh khớp này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho bệnh nhân.

SHARE

LEAVE A REPLY

Hãy dành 2phút để xem Video giải đáp mọi câu hỏi của bạn. Xem ngay!