Giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp

0
8
giam-nguy-co-mac-benh-thoai-hoa-khop
Giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hoá khớp

Ngày nay thoái hóa khớp không chỉ riêng người cao tuổi mới bị mắc phải mà ngay khi chúng ta còn trẻ cũng có thể mắc bệnh này. Vì vậy không nên xem nhẹ bệnh mà ngay từ bây giờ chúng ta cần phòng bệnh bằng nhiều phương pháp như chế độ dinh dưỡng, lối sống, môi trường.. Để làm chậm quá trình của bệnh thoái hóa khớp.

Thoái hóa khớp do chất lượng cuộc sống bị giảm sút

Quá trình thoái giáng sụn tăng lên trong khi quá trình tổng hợp sụn giảm sút, làm thay đổi hình thái, sinh hoá, phân tử và cơ sinh học của tế bào và chất cơ bản của sụn dẫn đến hiện tượng sụn khớp bị nhuyễn hoá, nứt, loét và mỏng dần, xơ hoá xương dưới sụn, tạo gai xương và hốc xương dưới sụn.

Bệnh tiến triển thầm lặng, không có biểu hiện gì cho đến một mức độ tổn thương nhất định của sụn khớp mới gây nên các triệu chứng trên lâm sàng như đau khớp, cứng khớp, tràn dịch ổ khớp, biến dạng khớp, dính khớp, teo cơ quanh khớp, gây khó khăn trong lao động, sinh hoạt, giảm chất lượng cuộc sống, thậm chí là tàn tật. Các khớp hay bị thoái hoá là những khớp phải chịu sức nặng của cơ thể (các khớp tải trọng) như khớp gối, khớp háng, khớp cột sống…

Thoái hóa khớp có nhiều nguyên nhân như yếu tố di truyền, sự lão hóa của các tế bào sụn ,các yếu tố cơ học như do béo phì, nghề nghiệp, chấn thương, tai nạn gây ra. Ngoài ra ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, thiếu chất khoáng (mangan, zinc), một số vitamin làm ảnh hưởng đến chất lượng của sụn khớp .

Làm thế nào để phòng bệnh thoái hóa khớp?

Trong các yếu tố cần điều chỉnh thì yếu tố di truyền và yếu tố lão hoá là những yếu tố mà chúng ta không thể điều chỉnh được. Ngược lại các yếu tố còn lại (yếu tố cơ học, dinh dưỡng, lối sống) chúng ta có thể điều chỉnh được bằng các biện pháp sau:

  • Tránh cho khớp bị quá tải: tư thế làm việc hợp lý, không nên làm việc ở một tư thế kéo dài mà nên thay đổi tư thế thường xuyên, nên kết hợp những khoảng nghỉ ngắn 5-10 phút trong khi làm việc, giữ cân nặng ở mức hợp lý, giảm cân nếu béo phì.
  • Tập thể dục thường xuyên và vừa sức, như bơi lội, đạp xe đạp, đi bộ khoảng 30- 60 phút/ngày, tập dưỡng sinh, tập các động tác tập tăng cường sức mạnh của các cơ quanh khớp, làm giảm lực tác động trên bề mặt sụn.
  • Phát hiện và điều trị kịp thời các chấn thương do thể thao, do nghề nghiệp, sau đó là sử dụng các biện pháp lý liệu pháp, phục hồi chức năng để đưa khớp trở về trạng thái sinh lý bình thường, tránh diễn biến xấu dẫn đến thoái hoá khớp.
  • Với những người làm những nghề có nguy cơ thoái hoá khớp cao thì tìm kiếm các biện pháp thích nghi với điều kiện làm việc, với nguyên tắc là tránh cho khớp ít bị quá tải nhất có thể. Dinh dưỡng hợp lý: ăn uống đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng nhất là các chất khoáng, các vitamin như rau quả tươi, giàu các chất chống ôxy hoá.
  • Phát hiện và sửa chữa các dị dạng bẩm sinh, tư thế xấu, lệch trục khớp như chỉnh lại trục khớp, gọt giũa xương chày trong lệch trục khớp gối, sửa chữa lại các thiểu sản khớp háng bẩm sinh.
SHARE

LEAVE A REPLY

Hãy dành 2phút để xem Video giải đáp mọi câu hỏi của bạn. Xem ngay!