ARTREX - THUỐC THẢO DƯỢC NHẬP KHẨU
MỘT PHÁT MINH CỦA BIOVED HOA KỲ
Hotline
Hotline:
Menu

Những thói quen gây ảnh hưởng đến xương khớp

Hiện nay, nhiều người vô tình mắc những thói quen gây ảnh hưởng đến xương khớp mà không biết. Những thói quen này lâu ngày làm xuất hiện những tổn thương về khớp, lâu ngày có thể gây bệnh, biến dạng khớp dẫn tới hạn chế vận động, thậm chí có thể gây tàn phế. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những thói quen gây ảnh hưởng đến xương khớp thường gặp để chúng ta có thể phòng tránh.

  1. Ăn uống không đủ chất

Cũng như các cơ quan khác trong cơ thể, xương khớp cần chất dinh dưỡng để cấu tạo và duy trì chức năng của nó. Do đó, chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là Canxi và khoáng chất có vai trò quan trọng để bảo vệ bộ xương của chúng ta.

Ăn uống không đủ chất là thói quen gây ảnh hưởng đến xương khớp

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, chế độ ăn cần cân bằng các chất dinh dưỡng. Ăn quá nhiều đường, chất béo sẽ gây nên tình trạng thừa cân tạo áp lực lên khớp, lâu ngày sẽ làm khớp bị tổn thương. Nhiều loại bệnh xương khớp nguy hiểm như loãng xương, gout… đều có nguyên nhân chủ yếu là chế độ ăn không hợp lý. Thói quen sử dụng rượu bia, thuốc lá, cà phê và đồ uống có ga làm giảm khả năng hấp thu canxi cũng như giảm lượng canxi dễ dẫn đến loãng xương.

Nhiều người lại bị loãng xương do giảm cân quá nhanh. Cắt giảm đột ngột chất dinh dưỡng làm giảm hấp thu canxi ở xương khiến xương nhanh lão hóa. Hơn nữa, giảm cân nhanh khiến liên kết giữa các mô lỏng lẻo nên khi vận động hay làm việc dễ gây tổn thương đến xương.

Thói quen gây ảnh hưởng đến xương khớp này hiện có nhiều người mắc phải. Do đó, chúng ta cần chú ý hơn đến khẩu phần ăn hàng ngày, bổ sung các loại ngũ cốc, rau xanh, trái cây, các loại cá… vừa tốt cho sức khỏe, vừa bảo vệ xương khớp.

2. Lười vận động

Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng những người ít vận động có khả năng mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm như: tim mạch, tiểu đường, đặc biệt là các bệnh về xương khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp, vôi hóa cột sống, gai cột sống…

Do đó, chúng ta cần duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên để bảo vệ sự chắc khỏe của bộ xương. Tùy sức khỏe và sở thích của từng người mà chúng ta có thể lựa chọn môn tập, bài tập cũng như thời gian tập phù hợp nhất.

3. Lao động nặng nhọc thường xuyên

Ngược lại với những người lười vận động, những người lao động nặng nhọc thường xuyên lại làm cho các khớp phải chịu áp lực nặng nề dẫn đến tổn thương. Những công việc này thường là người khuân vác, người làm việc ở công trường, nhà máy…

Lao động nặng nhọc thường xuyên cũng gây ảnh hưởng tới xương khớp

4. Làm việc, sinh hoạt không đúng tư thế

Một số người tuy chỉ làm những công việc nhẹ nhưng vẫn bị các bệnh về xương khớp. Thực ra họ không biết rằng họ đã mắc một thói quen gây ảnh hưởng xương khớp cơ bản là làm việc không đúng tư thế.

Một số tư thế không đúng mà chúng ta dễ mắc trong công việc và sinh hoạt đó là:

  • Ngồi lâu không đi lại, ngồi ko đúng tư thế. Những người làm việc văn phòng nên đi lại và vận động nhẹ nhàng 30 phút 1 lần để ngăn ngừa mỏi các cơ, lưu thông máu giúp hạn chế tổn thương xương khớp cũng như duy trì sự minh mẫn khi làm việc.
  • Thường xuyên mang balo, túi nặng 1 bên vai khiến các nhóm cơ hoạt động không đều.
  • Bẻ tay, vặn lưng, xoay cổ quá mức. Thường xuyên có những thói quen này sẽ làm cho khớp to ra, dễ bị tổn thương hơn bình thường, Chưa kể những cử động này quá mức có thể gây bong gân, rách dây chằng, thoát vị đĩa đệm,… là những bệnh khá nguy hiểm.
  • Đi xiêu vẹo hoặc khom lưng.
  • Khi bê vật nặng hay nhặt vật rơi, chúng ta thường có thói quen cúi gập người. Chúng ta không biết rằng khi cúi người quá 90 độ có thể gây sức ép làm hệ thống dây chằng bị giãn quá mức gây rách hoặc đau, đĩa đệm bị chèn ép có thể gây thoát vị. Tư thế đúng khi thực hiện những công việc này là ngồi xổm xuống, thẳng lưng để bê đồ hoặc nhặt vật rơi.
  • Thường xuyên ngồi xổm, bắt chéo chân hay bó chân sẽ dồn trọng lượng cơ thể lên các khớp khiến khớp dễ bị tổn thương.
  • Đi giày cao gót thường xuyên gây áp lực nặng nề lên các ngón chân, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng biến dạng ngón chân, tổn thương thần kinh gây đau đớn cho bệnh nhân.

5. Tập thể dục không đúng cách

Một số bệnh nhân không biết mình đã mắc phải thói quen gây ảnh hưởng đến xương khớp khi tập thể dục như:

  • Lựa chọn bài tập quá sức đối với bản thân, những bài tập có tính đối kháng mạnh sẽ không khuyến khích cho bệnh nhân đã bị các tổn thương ở khớp.
  • Tập quá nhiều.
  • Tập sai tư thế
Tập thể dục không đúng cách cũng có thể gây ảnh hưởng tới xương khớp

Trên đây là một số thói quen gây ảnh hưởng đến xương khớp mà chúng ta thường mắc phải. Nếu như có thể điều chỉnh được các thói quen này, chúng ta đã có thể phòng ngừa được phần lớn các bệnh liên quan đến xương khớp. Với những người đã mắc bệnh, thay đổi lối sống, sinh hoạt và làm việc có vai trò quan trọng trong hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa tiến triển bệnh, hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra cho bệnh nhân. Do đó, loại trừ các thói quen gây ảnh hưởng đến xương khớp không chỉ là nhiệm vụ của những bệnh nhân mà còn là thói quen nên làm đối với tất cả chúng ta để giữ bộ xương luôn khỏe mạnh.

Tin tức liên quan

Đăng ký để được tư vấn ngay về sản phẩm