Phòng bệnh thoái hóa khớp như thế nào?

0
8
phong-benh-thoai-hoa-khop-nhu-the-nao
Phòng bẹnh thoái hoá khớp như nào hiệu quả

Khi bị bệnh thoái hóa khớp, người bệnh sẽ mắc các chứng như đau nhức, tê buốt khi vận động, cảm giác cứng khớp, co , duỗi, ngồi xuống, đứng lên hay quay ngang đều đau. Để đề phòng và hạn chế bệnh thoái hóa khớp, ngay khi còn trẻ cần tập thể dục đều đặn, tránh bị dư cân, tránh những động tác mạnh có thể làm lệch trục khớp và cột sống.

Phòng bệnh thoái hóa khớp như thế nào?

Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức độ thích hợp : Tránh thừa cân và béo phì.

Luyện tâp vận động một cách khoa học :

Luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng, giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động. Tuy nhiên khi khớp của bạn có vấn đề, bạn nên bắt đầu bằng những động tác nhẹ nhàng và chậm rãi, sau đó mới tăng dần lên tùy vào sự phản ứng của cơ thể. Nếu bạn quá gắng sức hay nóng nảy trong luyện tập để đốt giai đoạn, thì vô tình sẽ làm chết lớp sụn mới còn non yếu do các lực tác động quá mức của chính mình

Giữ cơ thể trong tư thế thăng bằng :

Tư thế thăng bằng sẽ giúp bảo vệ các khớp, tránh sự đè ép không cân đối. Ở tư thế thẳng sinh lý, diện tích tiếp xúc giữa hai mặt khớp sẽ đạt mức tối đa, vì thế lực đè ép sẽ tối thiểu. Hơn nữa, khi đó sẽ có sự cân bằng lực giữa các dây chằng và cơ bắp quanh khớp, giúp giảm bớt nhiều nhất lực đè ép lên hai mặt sụn khớp.

Sử dụng các khớp lớn trong mang vác nặng :

Khi nâng hay xách đồ nặng, bạn cần chú ý sử dụng lực cơ của các khớp lớn như ở tay là khớp vai, khớp khuỷu, ở chân là khớp háng, khớp gối. Khéo léo sử dụng nguyên tắc đòn bẩy ở những khớp lớn để tránh làm tổn thương các khớp nhỏ như cổ tay, cổ chân, bàn tay, bàn chân.

Tạo cảm giác thoải mái :

Bạn nên sắp xếp công việc hợp lý, hài hòa giữa nghỉ ngơi và lao động. Các cơ quan trong cơ thể đều cần có sự nghỉ ngơi để tái tạo lại năng lượng. Không nên lặp đi lặp lại một công việc hay tư thế làm việc kéo dài quá sức chịu đựng của cơ thể và làm tổn thương khớp.

Thay đổi tư thế thường xuyên:

Không nên nằm lâu, ngồi lâu, đứng lâu một chỗ vì sẽ làm ứ trệ tuần hoàn và gây cứng khớp, vì thế bạn nên thường xuyên thay đổi các tư thế sinh hoạt. Có thể đây là yếu tố chính yếu gây ra thoái hóa khớp do nghề nghiệp, nhất là ở những người lao động văn phòng.

Không cố gắng làm mang vác vật nặng quá sức :

Mang vác hay xách một vật nặng có thể làm bạn đau nhức kéo dài nhiều ngày. Tình trạng đau nhức này thể hiện sự tổn thương của cơ thể. Từ những lỗ nhỏ có thể phát triển thành những tổn thương lớn hơn trên mặt sụn khớp.Vì vậy nếu thấy vật nặng quá sức mình hãy kêu gọi sự giúp đỡ.

LEAVE A REPLY

Hãy dành 2phút để xem Video giải đáp mọi câu hỏi của bạn. Xem ngay!