Tư thế ngồi đúng tránh đau vai gáy

1
174
tu-the-ngoi-dung-tranh-dau-vai-gay
Tư thế ngồi đúng tránh đau vai gáy

Ngồi làm việc trước màn hình vi tính của các công chức, ngồi học kéo dài nhiều giờ của học sinh sinh viên, làm việc ở tư thế ngồi theo dây chuyền công nghiệp của công nhân… dễ dẫn tới cảm giác căng thẳng, đau vai gáy, đau lưng mỏi mắt.

Để giúp phòng tránh và cải thiện những rắc rối trên, người lao động cần phải bảo đảm tư thế làm việc và luyện tập đúng để nâng cao hiệu quả lao động, học tập và sức khỏe.

Tư thế ngồi đúng (trên) và sai (dưới) khi ngồi trước máy tính

  • Vai: Được thả lỏng, cẳng tay luôn ở trên mặt phẳng ngang, vuông góc với khuỷu, cổ tay thẳng trục với cẳng tay.
  • Cổ: Giữ ở vị trí trung tính, thẳng trục với cột sống.
  • Lưng: Giữ thẳng, ghế phải có tựa cho vùng thắt lưng.
  • Khi ngồi, tránh tư thế cong lưng, cần giữ lưng thẳng, cổ thẳng trục với chân, nên kê một gối mỏng ở đoạn thắt lưng. Nên giải lao khi phải ngồi kéo dài, cứ 45-60 phút giải lao một lần.
  •  Tư thế đúng khi lái xe: Khi lái xe, giữ thẳng lưng, kê gối ở đoạn thắt lưng, đầu và cổ giữ thẳng trục với thân, di chuyển ghế ngồi gần volant sao cho vai cánh tay không bị căng. Khi lái xe khoảng 150-200km nên nghỉ 1 lần.
  •  Một nguyên tắc khi làm việc: Đầu và cổ luôn luôn giữ thẳng trục với thân, không được gù lưng, gập cổ, ngửa cổ quá mức để cằm bị hướng ra phía trước.
  • Tư thế nằm: Khi nằm không được gối quá cao, làm cột sống cổ không thẳng trục với thân. Nên gối phần đầu và cổ, không được kê gối xuống dưới vai.
  •  Khi làm việc nhà: Tránh các động tác ngửa cổ trong sinh hoạt hằng ngày như lau cửa, mắc quạt trần, lau đèn, lấy đồ trên cao, để giảm căng thẳng cho cổ vai hãy sử dụng ghế, thang khi làm những công việc này.

 

SHARE

1 COMMENT

  1. bạn ơi cho mình hỏi mình đọc trang tin của web nói về bệnh đau vai gáy, rất giống với bệnh của mình. Vậy mình uống sản phẩm của bên bạn có thể điều trị khỏi hẳn được bệnh này không. Mình bị 1 năm nay, đi chụp cộng hưởng từ và uống các loại thuốc của Bệnh viện Bạch Mai: chống viêm, giãn cơ, giảm đau, mà không có tác dụng, có khám cả bên đông y các phương pháp châm cứu, bấm huyệt…, và vật lý trị liệu theo máy móc của người Mỹ ở trung tâm cột sống và xương khớp ICC ở 12 lê quý đôn, nhưng không khỏi. Hiện giờ mình chỉ tập aerobic, yoga và bơi thui.

LEAVE A REPLY

Hãy dành 2phút để xem Video giải đáp mọi câu hỏi của bạn. Xem ngay!